Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

THẾ THIÊN HÀNH ĐẠO

Lễ Tế trời ở đàn Nam Giao

Ngày xưa, các bậc đế vương coi mình là thiên tử - con trời, mà trời là đấng chí tôn giữ gìn vận mệnh và ban phát hạnh phúc cho muôn dân nên thường năm họ đều tổ chức long trọng lễ tế trời rất. Vì là con trời, thay trời trị dân nên đích thân nhà vua phải đứng làm chủ tế để chứng tỏ hiếu nghĩa của một người làm con.
Dưới triều Nguyễn, lễ tế trời được cử hành tại đàn Nam Giao vào trung tuần tháng hai hàng năm. Trước triều vua Thành Thái, lễ được tổ chức một năm hoặc hai năm một lần. Đến năm Thành Thái thứ 2 (1890), ba năm tế một lần.

Linh thiêng lễ tế đàn Nam Giao

Lúc 3 giờ 30 phút sáng 17.4, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ tế đàn Nam Giao (còn gọi là lễ tế Giao) để cầu quốc thái dân an, phong điều vũ thuận. Buổi lễ diễn ra trang nghiêm và thiêng liêng, nhất là khi lễ được tế thật, hoàn toàn không sân khấu hóa.




Lễ tế được tổ chức vào rạng sáng,
nhưng đông đảo người dân vẫn chờ đợi để được dâng hương hành lễ


Đàn Nam Giao (chữ Giao có ý nghĩa là vùng đất ngoài thành khoảng một trăm dặm, dùng để tế Trời) được xây dựng từ năm 1806 (hiện thuộc phường Trường An, TP.Huế), là nơi để vua đến tế Trời cầu cho quốc thái dân an, thái bình thịnh trị, phong điều vũ thuận.

Kể từ sau khi chấm dứt chế độ quân chủ thì đây là lần đầu tiên có một lễ tế thật, bài bản và hoàn toàn không sân khấu hóa, không “vua giả” có tính hội hè như đã từng xảy ra vào các năm trước đây.

Chủ trì tế buổi lễ tế Giao năm nay là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Nguyễn Ngọc Thiện.





Hình ảnh: Festival Huế ... ?
Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Nguyễn Ngọc Thiện chủ tế lễ tế Giao

Ngay sau khi vị chủ tế kết thúc các nghi lễ, người dân trong trang phục chỉnh tề đã đến dâng hương thành tâm nguyện cầu những điều tốt đẹp cho gia đình, bạn bè, người thân.

45 nhận xét:

  1. hòa thân sau lưng nhà ngươi

    Trả lờiXóa
  2. DÂN là TRỜI ; coi DÂN như cỏ rác mà bày trò tế giao chỉ tổ gây cười cho thiên hạ!
    dưới thời quân chủ phong kiến vua chúa ông mô cũng thì thụp chổng mông tế giao để rồi chỉ tổ mạnh quơ cào của cải của DÂN nên chi đều tan tác rơi vào cảnh nô lệ ngoại bang,trăm họ luẩn quẩn họa nồi da xáo thịt nay vẫn chưa nguôi.
    trước đây DÂN TA có câu rằng : "rước voi về giầy mả tổ" nhưng thực tế cho thấy thời nước TA thuộc Pháp thuộc Mỹ đô hộ các mồ ma,nghĩa địa của DÂN các làng quê đất VIỆT không hề có chuyện đào bới mồ mả búa xua man rợ như thường diễn ra trong những năm qua trên mọi miền quê hương đất nước do Đảng cộng sản Việt Nam cầm quyền lãnh đạo.
    chúng đào mồ bới mả không phải vì mục đích bảo vệ Tổ Quốc mà chỉ vì để phát triển quỉ đất để phân lô bán nền thu tiền cho đầy túi tham của bọn quan chức lớn bé từ trên trung ương xuống tận xã,thôn.
    Đó là sự thật đã và đang phá hoại lòng DÂN với NƯỚC với chế độ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM do Đảng CSVN lãnh đạo!
    chớ bày trò tế giao buôn thần bán thánh để lòe mắt DÂN TA !

    Trả lờiXóa
  3. Tế giao là việc của Thiên Tử, thế thiên hành đạo, thời cha Man gian trá là vậy nhưng chỉ tế lén, diễn vai Vua mà thôi...ông Thiện có đủ tầm để cầu QUỐC THÁI, DÂN AN?

    Trả lờiXóa
  4. Sau Lưng bệ hạ là thằng mắt LƯƠN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những kẻ ti hí mắt lươn
      trai thời đoạt vợ , gái buôn chồng người.

      Xóa
  5. Dối trá, làm gì có chuyện tế thật, CS la duy vật, họ không tin thánh thần...họ đang lưad dối và tự lừa dối...ai mà tin cái bằng cử nhân Toán của mấy thằng này...

    Trả lờiXóa
  6. Giả nhân giả nghĩa

    Trả lờiXóa
  7. ông Thiện này còn liều hơn Mãn nữa tề, dám mặc áo vàng của vua, xưng vương tiếp chăng?
    đúng là thầy nào trò ấy, cờ hó.
    bài học của Mãn còn đó Th ơi.

    Trả lờiXóa
  8. Dốt nát, nó đang làm một việc mà nó không hiểu làm để làm gì, nó có được làm hay không...đừng đùa...một thời đã có những thằng dốt nát phá Đàn Nam Giao.

    Trả lờiXóa
  9. Những yêu cầu về chủ tếlúc 00:38 21 tháng 4, 2014

    Nghi lễ
    Theo quan niệm xưa "Vua là Thiên tử" (con trời) nên chỉ có vua mới được quyền cúng tế trời đất (cha mẹ của vua), cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, tạ ơn trời đất. Lễ Tế Giao đầu tiên dưới thời Nguyễn được tổ chức năm 1807 và từ đó trở đi được tổ chức vào mùa xuân hàng năm cho đến thời Thành Thái, vào năm 1907, thì đổi lại 3 năm một lần.
    * Chủ tế: nhà vua và các quan phải trai giới 3 ngày trước khi tế. (Dưới thời Bảo Đại, thời gian trai giới rút xuống còn 1 ngày).
    * Vật tế: Được gọi là những "con sinh", đó là những con vật như trâu,heo,dê.
    * Dọc đường từ Đại Nội đến Giao Đàn, nhân dân phải kết cổng chào, lập hương án đón đám rước nhà vua đi qua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Thiện muốn làm con trời rồi a?

      Xóa
    2. Nghịch tặc, tru di tam tộc đó con ạ...

      Xóa
  10. Dự là mấy thằng phạm thượng, lừa dối trời đất rồi cũng bị trời tru đất diệt....
    .... Nay dọc đường từ Đại Nội đến Giao Đàn, nhân dân cũng ra đường, cầu cho thằng phạm thượng và bè đảng mau chầu trời để trời hỏi tội....

    Trả lờiXóa
  11. Festival- là đứa con quái thai sau nhiều lần Huế bị HIẾP DÂM!

    Trả lờiXóa
  12. cộng sản nay đã công nhận mê tín dị đoan rồi chăng

    Trả lờiXóa
  13. Cộng Sản đã cho chủ nghĩa ML vào sọt rác, họ nói học tập tư tưởng đạo đức HCM là để lừa con nít thôi...

    Trả lờiXóa
  14. Thằng Đinh Mạnh Thắng cung cấp đủ đồ ăn, đồ chơi...

    Trả lờiXóa
  15. ối dời ơi, các bát za đây mà xem ông vua lay, ối dời ơi là đẹp mặt, vua mặc hoàng bào đẹp nắm , sau nưng vua nà hòa thân đó các bát ạ. em từ nhở chí nhớn cú nghe các cụ kể chuyện vua mặc hoàng bào , lay gần xống nỗ zồi mấy thấy, mai em nên huyền anh mua một tô bứn thjawts cổ chết cũng thỏa đột đời zai các bát ạ
    em thì ngu, đi học cả thảy khoảng 20 lăm thôi, cũng vất vả nắm khi ngâm cíu chủ nghĩa Mác , nhưng cái đoạn vua là ĐV cộng sản thì em không biết hay mấy bài lày đụng khi em chuồn học các thầy dạy cũng có
    quý hóa quá, em dân bắc vòa Huế nàm ăn, thấy tỉnh các bát có vua em cũng mừng, vua no cho thần dân, ch lước em mừng quá, cứ như cổ tích ấy các bác nhỉ , thế nà ta nại có vua zồi

    Trả lờiXóa
  16. Thế là chủ nghĩa mác lê đã bị khai tử ở Huế rồi. Bí thư TU TT Huế đã từ bỏ chủ nghĩa mác lê, chủ nghĩa cộng sản để trở thành ông vua xứ Huế,thật là trớ trêu thay,

    Trả lờiXóa
  17. đọc đến đây mà sôi máu , sao cộng sản lại có lũ ngu dốt như vậy, không coi trời đất ra gì cả, một lũ hỗn láo

    Trả lờiXóa
  18. Cọng Sản HUẾ công khai khai tử CNML, bọn này vô đạo dám giả danh con trời...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn họ không còn tin vào DVBC, thầy của họ là bọn thầy bói, con đồng...

      Xóa
    2. Bọn lưu manh

      Xóa
    3. Họ không tin ai hêt, chỉ có Đô la là niềm tin của họ...họ không con ai tin nửa...

      Xóa
  19. Mãn và đám học trò là cùng một loại...thầy nào trò ấy mà thôi

    Trả lờiXóa
  20. Hết tin các chú rồi...lúc 03:45 22 tháng 4, 2014

    Bọn này khi.giả, khi thực...ai tin chúng nó đây?
    Lừa cả trời, lừa cả đất, lừa cả dân...

    Trả lờiXóa
  21. Chủ nghĩa CS chỉ còn là cái bóng, họ thật sự tin vào thế giới siêu hình...bọn này cúng thật, lạy thật, tin ma quỹ thật...chỉ có niềm tin vào chủ nghia ML là giả...

    Trả lờiXóa
  22. Bọn giả nhân, giả nghĩa...đi với ma nhưng mặt áo CS

    Trả lờiXóa
  23. Mãn là con chồn đènlúc 23:45 22 tháng 4, 2014

    Thời Mãn ưa làm chủ tế lắm nhưng chưa dám...mấy thằng đệ có nâng bi nhưng hắn ta chỉ dám cúng lắm la lấm lét...
    Chừ đám hậu duệ cúng công khai, ăn công khai, chơi công khai...
    Nghĩ cũng tội cho Mãn, cuối đời như con chồn đèn chỉ dám lấm lét ăn đêm...

    Trả lờiXóa
  24. Nguyễn Ngọc Thiện cao lắm chỉ tương đương Quan Tuần Phủ lại dám thay Vua mà tế trời ư?lúc 23:52 22 tháng 4, 2014

    Kể từ sau khi chấm dứt chế độ quân chủ thì đây là lần đầu tiên có một lễ tế thật, bài bản và hoàn toàn không sân khấu hóa, không “vua giả” có tính hội hè như đã từng xảy ra vào các năm trước đây.
    Chủ trì tế buổi lễ tế Giao năm nay là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Nguyễn Ngọc Thiện.

    Trả lờiXóa
  25. Cu Vinh Khoai Lang
    ỨNG XỬ VỚI DI SẢN: ÔNG NGÔ HÒA & ÔNG NGUYỄN SỰ

    Trả lờiXóa
  26. Hầu như trong diễn văn bế mạc nào ông Ngô Hòa cũng lên phát biểu bế mạc, được trực tiếp trên VTV, và diễn văn nào cũng dài như nhau, thậm chí là rất dài, thậm chí là có người kêu lên là quá dài, nhưng điều mà tôi để ý là nhận định của ông hầu như Festival Huế nào cũng giống nhau như thế này: Đến thời điểm này, chúng ta vui mừng khẳng định rằng, Festival Huế lần thứ…. đã thành công tốt đẹp, được đánh giá là một Festival ấn tượng, thân thiện, an toàn và đầy tính nhân văn, là Festival thành công nhất từ trước đến nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dù sao ngô hòa cũng xuất thân từ trung học sư phạm Bình Trị Thiên,từ chân chạy việc vặt của phòng giáo dục huyện Hương Phú mà thăng tiến đến phó chủ tịch ubnd TTH và để sau festival mắm ruốc hắn rửa tay về gác hương hỏa cho b.s HÀ đường Chi Lăng HUẾ; Rứa là thậm phúc lắm vậy.

      Xóa
  27. chuyện ôn mẵn ra răng rồi.để 30/4 này ôn còn đi dự kỷ niệm ngồi bàn đầu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Festival 2014 hắn có đi dự khai mạc nhưng bế mạc thì hắn chuồn...
      Thì ra hắn cũng còn một tí biết xấu hổ...

      Xóa
  28. tiến sỷ kinh tế-chính trị bày đặt kêu tiên sỷ kinh tế ô hô hỡi ông thiện bt

    Trả lờiXóa
  29. Lại đất Cố Đô thêm một lần nữa "có vua" bọn nghịch tử BTTU-hô vai vua, sau đít BTTU là trần thanh bình - him ( đúng quá giông Hoà Thân) bọn nghịch tử này không chóng thì chầy cũng "Trời tru đất diệt"

    Trả lờiXóa
  30. Không phải cầu quốc thái dân an đâu các Bác ơi, có ai thấy sớ viết gì không? Còn cầu cho tai qua nạn khỏi, cuối đời trót lọt chứ đừng gióng như AM, AT mà tội con. Còn làm mấy nhiệm kỳ cũng chỉ kiếm tý ít, do tạo điều kiện cho mấy DN và bán mấy đám đất vàng của Huế thôi họ lại quả chứ con có đòi hỏi gì đâu. con lạy trời, lạy phật đừng nghe mấy thằng trên Quang Minh nói bậy, mấy thằng đó ăn không được nên tức tối vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  31. Công khai minh bạch ư?
    Chưa lân nào họ dám công khai chi phí cho festival Huế hết bao nhiêu tiền...
    Họ xài tiền dân như vậy đấy...

    Trả lờiXóa
  32. TRUNG TAM THONG TIN VA DU LUAN XA HOI BAN TGTU TTHUElúc 23:49 26 tháng 4, 2014

    Loa loa loa làng trên xóm dưới lẵng lặng mà nghe
    Festivai 8/2014 tổ chức "ở Huế" tiền thuế thu được chi 45 tỉ 700 triệu VND/ tiền kêu gọi tài trợ ~ 50 tỉ VND (đươc trich 35% cho cá nhân vận động tiền tài trợ) . Qua 8 kỳ fes chưa bao giờ quyết toán va công khai bất kỳ ở mô. Tin không? Xin hoi a cao, ngô hoà . Nói nhỏ nhe riêng san khấu khai mac fes hết 7 tỉ VND (!)

    Trả lờiXóa
  33. Hehe đủ cả bộ sậu "tam tai" cho cho TTH = Hô + Méo + Him thành tâm đảnh lễ khấn nguyện : " cho chúng con sống lâu để nghe nhân dân Thừa Thiên Huế nguyền rủa" (!)

    Trả lờiXóa
  34. Bọn họ sống lửng lơ, trọc phú. Họ tin vào thầy chùa, thầy bói hơn chủ nghĩa max- lenin & tư tưởng HCM, họ cúng bái để duy trì danh lợi. Công việc làm ít nhưng lên tivi hoa tay chém gỉó, nói nhiều và cuộc lễ lạc nào cũng có mặt. Trong các hội nghị luôn luôn cho mình là nhà lý luận, là người anh minh thông thái hơn người. Bọn họ lo ăn chơi, đỉ điếm , nhảy múa ở ks Đống Đa, century được thằng đệ đinh mạnh thắng* gả cho một đứa một con đỉ để đội trên đầu···xây bè, kéo cánh, học nhau, khoe mẽ, chơi golf,sống rất trịch thượng như bùi thanh hà đã trả ơn bằng thái độ vô học, vong ơn bội nghĩa đối với các đc CCB đã xả thân vì đại nghĩa để hôm nay được bui thanh hà đối xử tại xã Phong An, các đc thông cảm nên bỏ qua, đó là sản phẩm tất yếu của HXM. Nhân Dân coi bọn này như con tôm vì nó mang cức trên đầu nênnó luôn nghĩ những trò bỉ ổi, thật là thảm họa đang đổ xuống quê hương.

    Trả lờiXóa
  35. Ai co ảnh đám măc áo xanh khăn đóng xanh quì sau đit "tam tai " post cho bàn dân thiên hạ coi rỏ mặt đám xôi thịt ruồi bọ với hèo?

    Trả lờiXóa
  36. Thiện Hô, Cao Méo, Bình Him
    Ba thằng ba trợn, làm chìm Thừa Thiên

    Trả lờiXóa